เปิด 5 ข้อดีของการซื้อคอนโดหน้าฝน มีอะไรบ้าง?

post date  โพสต์เมื่อ 7 ส.ค. 2567   view 26
article

   เมื่อเข้าสู่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมเมื่อไหร่ ก็เป็นที่ทราบกันดีเลยว่า ว่าเรากำลังเข้าสู่ช่วง “หน้าฝน” หรือ “ฤดูฝน” กันแล้วนั่นเอง โดยนอกจากจะเป็นช่วงที่เราจะได้คลายร้อนจากช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาให้เย็นชุ่มฉ่ำกันแล้ว ยังเป็นช่วงที่เราพบปัญหาต่าง ๆ ระหว่างการอยู่อาศัยคอนโดในเมืองอีกด้วย ไหนจะปัญหาน้ำรั่วซึ่ง ปัญหาการเดินทาง ไหนจะเสียเวลาไปกับรถติดหรือต้องเปลืองกับค่าซ่อมแซมห้องต่าง ๆ อีกมากมาย แต่เพื่อนทราบกันไหมว่า ปัญหาช่วงหน้าฝนเหล่านี้ล่ะ ที่เป็นประโยชน์มากในการพิจารณาซื้อคอนโดหรือเช่าคอนโดว่าคอนโดโครงการไหน ทำเลใด น่าซื้อและคุ้มค่าในระยะยาว ในบทความสาระน่ารู้เกี่ยวกับคอนโดวันนี้ CondoNewb จะพาไปดูประโยชน์และ 5 ข้อดีของการซื้อคอนโดหน้าฝนกันครับ แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยครับ

1. ซื้อคอนโดหน้าฝน ได้เช็คสภาพของทำเล

          ประโยชน์และข้อดีข้อแรกของการซื้อคอนโดในช่วงหน้าฝนก็คือการได้เห็นสภาพของทำเลรอบโครงการที่เราสนใจ โดยนอกจากการพิจารณาจากปัจจัยของทำเลอย่างใกล้แหล่งงาน ใกล้แหล่งจับจ่ายต่าง ๆ ที่เอื้อต่อไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยประจำวันแล้ว เรายังได้เห็นอีกว่าทำเลนั้น ๆ จะมีน้ำท่วมขังตอนฝนตกด้วยหรือไม่ การระบายน้ำของท่อในละแวกนั้นมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน เพราะเราคงไม่อยากติดแหงกอยู่ในคอนโดออกไปทำงานลำบาก หรือกับเข้าคอนโดไม่ได้เพราะถนนหน้าโครงการมีน้ำท่วมขังรอการระบายใช่ไหมล่ะครับ เพราะเมื่อต้องอยู่อาศัยในทำเลที่มีปัญหาน้ำท่วมแบบนี้ หากต้องเดินเท้าเป็นประจำเราคงไม่อยากที่จะต้องเดินลุยน้ำให้รองเท้าแฉะใช่ไหมล่ะครับ เมื่อพบปัญหานี้ก่อนตกลงปลงใจซื้อคอนโดทำเลนั้น หากเลี่ยงได้ก็ลองพิจารณาโครงการอื่นที่ทำเลอื่นดีกว่าเนอะ

 

2. ซื้อคอนโดหน้าฝน ได้เห็นสภาพจราจรรอบโครงการ

          ปัญหาอีกข้อที่อาจจะพ่วงมากับการมีน้ำท่วมรอบโครงการช่วงฝนตก ซึ่งจะเป็นประโยชน์มาก ๆ หากเลือกซื้อคอนโดในหน้าฝนก็คือ สภาพจราจรและปัญหารถติดรอบโครงการนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ที่ปัญหารถติดมักจะมาคู่กับช่วงที่ฝนตกหนัก(แม้ตอนฝนไม่ตกก็รถติดเก่งอยู่แล้ว) เพราะหากเราได้อยู่อาศัยในทำเลที่มีรถติดโดยเฉพาะการมีรถติดช่วงฝนตกด้วยแล้ว จะกลายเป็นอุปสรรคในการสัญจรประจำวันของเราไปหลายเดือนเลย จะไปทำงานก็ลำบาก จะกลับเข้าคอนโดก็ยาก หรือแม้ว่าจะได้ Work From Home ไม่ต้องออกไปไหนบ่อย ๆ เมื่อสั่งของให้มาส่งที่โครงการหรือสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ก็มีโอกาสสูงที่การขนส่งจะล่าช้า มาส่งไม่ตรงเวลา หรือโดนพนักงานจัดส่งอาหารปฏิเสธไม่รับออเดอร์เอาดื้อ ๆ ได้เหมือนกัน เรียกได้ว่าการอยู่อาศัยคอนโดในทำเลที่มีปัญหาทั้งน้ำท่วมและรถติดจะมีอุปสรรคเอามาก ๆ เลยเชียวล่ะ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ

3. ซื้อคอนโดหน้าฝน ได้ตรวจสอบปัญหารั่วซึมไปด้วย

          ถัดจากปัญหาหน้าฝนที่เป็นปัจจัยภายนอกโครงการอย่างทำเลกันแล้ว ประโยชน์และข้อดีในการซื้อคอนโดหน้าฝนข้อถัดมาก็คือ การได้เห็นได้ตรวจสอบจุดรั่วซึมของน้ำฝนภายในห้องไปด้วยเลยนั่นเอง เพราะเมื่อตัวห้องคอนโดที่เราสนใจและได้มีโอกาสไปชมห้องจริงช่วงหน้าฝน หากในห้องมีจุดรั่วซึมให้มีน้ำฝนรั่วเข้ามาได้ ก็อาจจะเป็นต้อนเหตุให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาระหว่างการอยู่อาศัยได้อีกมากมายเลยเชียวล่ะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสีผนังบวมหลุดลอก หรือวอลล์เปเปอร์อมความชื้นจนขึ้นรา ปัญหาพื้นไม้หรือลามิเนตบวมโก่ง ปัญหามดปลวกขึ้นห้อง ทำให้สภาพห้องทรุดโทรมและไม่น่าอยู่ได้ในเวลาไม่นานอีกด้วย

          โดยจุดที่ควรสังเกตหลัก ๆ ช่วงหน้าฝนก็ได้แต่ แนวขอบหน้าต่างและประตูระเบียงของห้อง ขอบเพดานและยาแนวผนังโดยเฉพาะยูนิตที่อยู่ชั้นบนหรือชั้นที่ถัดจากดาดฟ้า คิ้วยางตามขอบกระจกและตัวกรอบหน้าต่าง รวมถึงคิ้วสักหลาดตามจุดที่เปิดปิดหน้าต่างอีกด้วย เพราะในเมื่อทำเลที่ตั้งของโครงการไม่มีปัญหาใด ๆ ช่วงหน้าฝนและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เราแล้ว แต่ติดปัญหานี้กับตัวห้องที่เราสนใจ หากเราเลือกซื้อคอนโดหน้าฝนและพบปัญหาเหล่านี้พอดี เราก็อาจลองพิจารณาห้องอื่นที่มีปัญหาน้อยกว่า หรือเตรียมตัวซ่อมแซมแก้ไขปัญหาน้ำรั่วได้ทันก่อนเข้าอยู่หรือปล่อยเช่านั่นเอง

4. ซื้อคอนโดหน้าฝน ได้เช็คการระบายน้ำของห้อง

          นอกจากปัญหาน้ำรั่วซึมตามขอบหน้าต่างหรือขอบผนังแล้ว อีกประโยชน์และข้อดีในการซื้อคอนโดหน้าฝนก็คือได้ตรวจสอบการระบายน้ำของท่อต่าง ๆ ของห้องและอาคาร โดยเฉพาะหากเป็นคอนโดประเภทตึกเตี้ยหรือ Low-Rise ก็มีโอกาสสูงที่จะเจอปัญหาการระบายน้ำของท่อได้เหมือนกับที่อยู่อาศัยแนวราบอย่างบ้านเดี่ยวได้เหมือนกัน โดยตำแหน่งที่เราสามารถตรวจสอบเองได้ง่าย ๆ ก็ได้แก่ ท่อระบายน้ำที่ระเบียง ว่ามีเศษใบไม้หรือเศษฝุ่นอุดตันหรือไม่ หากเป็นระเบียงที่ยกขอบปูนสูงจะทำให้มีน้ำท่วมขังในระเบียงหรือเปล่า ส่วนภายในห้องน้ำ ส้วมชักโครกและท่อน้ำทิ้งในส่วนเปียกอย่าง Shower Box ระบายน้ำได้เร็วเป็นปกติดีหรือไม่ หากพบว่ามีปัญหาควรรีบแจ้งเอเจนท์ที่พาไปชมหรือทางนิติอาคารให้เร่งจัดการ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาหากเราซื้อคอนโดห้องนี้แล้วย้ายเข้าอยู่ หรือได้ผู้เช่าเข้ามานั่นเอง

5. ซื้อคอนโดหน้าฝน ได้เช็คเรื่องการถ่ายเทอากาศ

          ส่วนสุดท้ายสำหรับปัญหาคอนโดหน้าฝน ที่เป็นประโยชน์และข้อดีของการซื้อคอนโดหน้าฝน ก็คือ ปัญหาการถ่ายเทาอากาศและกลิ่นอับชื้นในห้องนั่นเอง ซึ่งหากเราซื้อคอนโดไปแล้วระหว่างอยู่อาศัยทั้งด้วยตัวเองหรือจากผู้เช่า แล้วเกิดมีปัญหาเรื่องกลิ่นอับภายในห้องก็จะสร้างความรำคาญให้ไม่น่าอยู่อาศัยและไม่ดึงดูดผู้เช่าเอาได้ โดยปัญหากลิ่นอับนี้ก็อาจมีสาเหตุมาจากปัญหาเชื้อราแอบแฝงภายในห้อง ซึ่งก็มาจากปัญหาน้ำรั่วซึมทำให้มีความชื่นทั้งตามวอลล์เปเปอร์ ผ้าม่าน พรมปูพื้น หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากผ้าต่าง ๆ ได้ (หากซื้อห้องแบบ Fully Furnished) โดยการจัดการกับความชื่นภายในห้องนอกเหนือจากการแก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึมแล้ว เราอาจลองตรวจเช็ดประสิทธิภาพของพัดลมดูดอากาศ ว่าระบายอากาศได้เร็วและดีแค่ไหน เพื่อระบายความชื่นไม่ให้ขังอยู่ภายในห้องจนสะสมให้เกิดปัญหาเรื่องกลิ่นตามมาได้นั่นเอง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง (3)